ฐานข้อมูลศิลปะล้านนา สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | รายละเอียด

ประเภทการขับซอ
ศิลปะล้านนาทำนองซอล่องน่าน
รายละเอียด

ซอทำนองล่องน่านนี้ก็เป็นทำนองที่ไพเราะจับใจอีกทำนองหนึ่ง ในท้องถิ่นจังหวัดน่านนั้นถือว่าเป็นทำนองซอที่ได้รับความนิยมสูงสุดเลยทีเดียว การขับซอของจังหวัดน่านเป็นการขับซอเข้าซึงกับสะล้อ และการเดินทำนองซอของจังหวัดน่านนั้น ก็จะเป็นการขับซอโดยการเดินเสียงแบบเรียบๆ นั้นขับซอก็จะซอด้วยคีย์ต่ำ โดยไม่ต้องบังคับเสียงเลย คือ เป็นการขับซอแบบสบายๆ

สำหรับการขับซอของเชียงใหม่ ลำพูน และเชียงรายนี้ ได้นำเอาซอทำนองล่องน่านนี้มาดัดแปลงเข้ากับปี่ จุม ทำให้การขับซอจะออกมาในลักษณะเสียงสูง ทำให้ฟังชัดเจนขึ้นปัจจุบันนักแต่งเพลงหลายต่อหลายท่าน ได้นำเอาทำนองซอล่องน่านไปแต่งเพลงลูกทุ่งสามารถ ร้องซอเข้ากับจังหวะ ช่าช่าช่า และสามช่าได้อย่างสนุกสนาน ซอทำนองล่องน่านนี้ อาจารย์ประจักร กาวี ศิลปินซอเมืองน่านได้เขียนประวัติเอาไว้ในหนังสือวัฒนธรรมพื้นบ้านของจังหวัดน่านเอาไว้ว่า มีพญาการเมืองได้ย้ายเมืองวรนคร (เมืองบัวหรืออำเภอปัว ปัจจุบัน) มาตั้งเมืองใหม่ ณ จังหวัดน่านในปัจจุบัน การย้ายเมืองครั้งนั้นพญาการเมืองได้จัดสร้างแพขึ้นทั้งหมด ๗ แพด้วยกัน เพื่อเตรียมการขนย้ายไพร่ฟ้าประชาราษฎร์ และแพที่ ๗ นั้นเป็นแพที่บรรทุกคณะดนตรีสะล้อซอซึง ช่างซอในสมัยนั้นตามประวัติเล่าสืบกันต่อมามีนามว่า ปู่คำมาและย่าคำมี ซึ่งได้ขออำลา บ้านเกิดเมืองนอนที่เคยอยู่มาตั้งแต่เล็กแต่น้อย และตลอดทางที่ล่องแพมานั้นเขาได้ซอบรรยายสภาพภูมิศาสตร์ และป่าไม้ดอกไม้สิ่งที่พบเห็นบนสองฝั่งของลำน้ำน่าน คือ นั่งซอบนแพล่องมาจากน้ำน่าน เลยได้ชื่อทำนองซอนี้ว่า ทำนองซอล่องน่าน ตลอดมาจนทุกวันนี้

ทำนองซอทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ เหลือจากนั้น ก็จะเป็นทำนองเยิ้นหรือยิ้นและทำนองลับแลเป็นทำนองที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก และไม่เป็นที่นิยมเท่าไร หรือบางทำนองก็เหลือแต่ชื่อเพราะได้หายไปไม่มีผู้ใดสืบสานเอาไว้ ทำนองซอทุกทำนอง ไม่ว่าจะเป็นนักขับซอทางจังหวัดน่านหรือทางเชียงใหม่ จะรู้จักทุกทำนอง เพียงแต่การขับซอจะแตกต่างกันไปบ้าง ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการผิดหลักของการขับซอแต่อย่างใด เช่น

(ทำนองล่องน่าน)
(๑)
สิบนิ้วยอกราบองค์เจ้าราชตกุ๋ลพระผู้ทรงบุญภูมิพลป้อเจ้า
พระผู้ทรงศรีภูมิหน่อเหน้าป๋างเมื่อป้อต๊าวครองราชย์บันลังค์
เจ็ดสิบปี๋ประทับนับคืนถอยหลังขึ้นเสวยบันลังค์เวียงวังอาจอ้า
สืบราชตระกู๋ลภูบานผ่านฟ้า
(๒)
ถ้าบ่อมีงานตึงบ่อได้มาปะ มีน้ำพระทัยอันประเสริฐเจิดจ้า
ไพร่ฟ้าข้าคนอยู่สุขจื่นหน้าเพราะบุญป้อฟ้ามหาราจา
จ๋นพระชนมายุแปดสิบเก้าชันษาทรงมีพระปรีชาปัญญาผ่านแผ้ว
บ่อเกยเกิดยุคเข็นอยู่สุขเย็นยิ่งแล้ว
(๓)
ปกครองทวยราชด้วยอำนาจทานศีลเป๋นพระเจ้าแผนดินหนึ่งเดียวในโลกหล้า
คุ้มครองอาณาประชาไพร่ฟ้าด้วยศีลทศพิธในราชธรรม
ทรงโปรดเกื้อกุลสร้างบุญหนุนหนำทรงเจริญรอยต๋ามกฎสยามเก๊าเหง้า
รัตนโกสินทร์พระเจ้าแผ่นดินต๋นเก๊า
(๔)
ทศพิธราชธรรมทรงนำสู่สยามพระองค์ทรงนำเอามาก่อเกื้อ
สิบประก๋ารบ่อได้รั้งเรื้อทรงมีครบถ้วนมากล้วนสมบูรณ์
ข้อหนึ่งตานะเสียสละเจือหนุนแผ่เกียรติคุณเกื้อกูลจู่ด้าน
ชาติไทยไพรบูรณ์ด้วยพระคุณเลิศล้ำ
(๕)
คำว่าศีละนนั้ เป๋นศีลข้อสองพระองค์ทรงครองด้วยศีลแก่กล้า
องค์พุทธะสอนมาเมินเหนิ่นจ้าป้อมีศีลกล้าต๋ามราชธรรม
ปริจาคะเป๋นศีลข้อสามทรงมีพระทัยงามแผ่ไปทุกด่านด้าว
บริจาคเป๋นตานพระทรงทำแต่เก๊า

*** ข้อมูลได้รับการอนุญาตเผยแพร่ ศูนย์การเรียนรู้ซอพื้นเมือง พ่อครูอินตา เลาคำ

กลับหน้าหลัก

วิดีโอประกอบ

กลับหน้าหลัก

เสียงประกอบ

กลับหน้าหลัก