ฐานข้อมูลศิลปะล้านนา สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง | รายละเอียด

ประเภทการขับซอ
ศิลปะล้านนาทำนองซอปั่นฝ้าย
รายละเอียด

ทำนองซอปั่นฝ้ายนี้ ทำนองซอก็เรียกกันตามชื่อเรื่องของบทซอปั่นฝ้าย ผู้ซอและแต่งทำนองปั่นฝ้ายคือพ่อครู ไจลังกา เครือเสน ศิลปินแห่งชาติจังหวัดน่าน โดยจะเป็นการขับซอพรรณนา ตั้งแต่การถางไร่ฝ้าย ตลอดจนปลูกฝ้าย จนฝ้ายใหญ่ มีดอกก็เก็บดอกฝ้ายจนถึงการนำฝ้ายมาปั่นฝ้าย อีดฝ้าย สุดท้ายก็ทอผ้าฝ้ายเป็นผืนผ้าแล้วนำมาตัดเย็บเป็นขั้นเป็นตอนซึ่งซอทำนองปั่นฝ้ายนี้ มีอยู่ท่อนเดียวต่อมา เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ ได้แต่งท่อนที่ ๒ ขึ้น โดยอาศัย และยึดหลักทำนองเพลงเก่าเป็นแนว

ปัจจุบันทางวิทยาลัยนาฏศิลป์ จะใช้บรรเลงประกอบการฟ้อนสาวไหม ตามชนบทบางคนไม่รู้จักทำนองปั่นฝ้าย โดยเฉพาะทางเชียงใหม่จะรู้จัก และเรียกทำนองบ่าวเคิ้น เพราะพ่อครูบุญศรี รัตนัง นักร้อง คำเมืองได้นำเอาทำนองปั่นฝ้ายนี้ มาประพันธ์เป็นเพลงลูกทุ่ง ชื่อเพลงว่า บ่าวเคิ้น ในราวปี ๒๕๒๕ เพลงนี้โด่งดังมาก ได้รับความนิยมเลย ทำให้คนรู้จักทำนองซอปั่นฝ้ายในนามทำนองซอบ่าวเคิ้นตามคำนิยมที่เรียกติดปากกันไป ทำนองซอปั่นฝ้ายนี้ ทางเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน จะไม่ค่อยนิยมซอเท่าไร แต่ทางจังหวัดน่านจะนิยมซอกันมาก ซอทำนองปั่นฝ้ายนี้ จะถูกนำเข้ามาสู่ และเผยแพร่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ ในราวประมาณ ปี พ.ศ.๒๕๑๐ หรือ ๒๕๑๑ - ๑๒ นี้ โดยสมัยคุณแม่บัวซอน ถนอมบุญ จำเอามาจาก พ่อครูคำผาย นุปิง ศิลปินแห่งชาติ จังหวัดน่าน เมื่อตอนที่ท่านมาบันทึกแผ่นเสียงที่ห้างนครพานิชเชียงใหม่ เพราะตอนนั้น แม่บัวซอนถนอมบุญ ท่านได้ไปบันทึกแผ่นเสียง เรื่องน้ำตาเมียหลวง กับบุญศรี สันเหมือง (เสียชีวิต) แม่บัวซอนเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า พอจำมาได้ท่อนหนึ่งก็นำเอามาซอเชิญมาดูอำนวย ตอนยังเป็นช่างซออยู่ประจำคณะสี่โพธิ์แดง ซึ่งเป็นวงดนตรีวงแรกของ ภาคเหนือที่นำเอาศิลปินซอมาสังกัดอยู่มีคุณพ่ออำนวย กลำพัด เป็นหัวหน้าจากนั้นมาซอทำนองปั่นฝ้าย ก็พอจะเป็นที่รู้จักของชาวเชียงใหม่ เชียงรายมาโดยตลอด เช่น

(ทำนองปั่นฝ้าย)
(๑)
สิบนี้วขอยกมือยอ(ซ้า)ก่อนตี้จะซอจะขอไหว้กราบ
ท่านนักปราชญ์เกจิอาจ๋ารย์ป้อน้อยป้อหนานคนฟังตึงหมู่
คุณลุงคุณปู่ทุกท่านมาฟังจารีตดีงามมันกำลังจะเสื่อม
เพราะสังคมป่าเถื่อนมีมากเหลือหลายสิ่งอันตรายกำลังจะเกิด
(สร้อย) ..เอ่อ เออ เฮ้อ เออ เออ เฮ้อ เอ่อ เฮ้อ เออ เฮ้อ อ่อ....
(๒)
สมัยเวอวายเวปด็อทคอม (ซ้ำ)วัยรุ่นทดลองใจ๊เทคโนโลยี
คนสมัยนี้ปากั๋นหลงนิยมมันเป๋นดาบสองคมมีทั้งดีและชั่ว
หน้ามืดต๋ามัวบ่คิดหน้าคิดหลังลืมวัฒนธรรมของดีล้ำก่า
เดินตางไปหน้าบ่ะผ่อหัวแม่ติ๋นจะปั๊กคิดตกขี้ดินย่ำใส่ติ๋นตั๋วเก่า
(สร้อย) ......
(๓)
จารีตและวัฒนธรรม (ซ้ำ)ของเก่าโบราณควรสืบสานไว้พ่อง
ป้อเฒ่าแม่ม่อนได้สืบต่อกั๋นมาเป๋นภูมิปัญญาของคนบ่ะเก่า
เฮาเป๋นลูกเต้าจ่วยเฝ้าผ่อกอยอย่าลืมฮีตฮอยของดีท้องถิ่น
บ่หื้อไผดูหมิ่นดูถูกดูแควนจ่วยกั๋นหวงแหนสืบสาวยาวเงื่อน
(สร้อย) ......
(๔)
ภาษากำอู้คนเมือง (ซ้ำ)มันแสนรุ่งเรืองไผบ่ได้ดูหมิ่น
อย่างคนเมืองว่าสิ้นภาคกล๋างว่าผ้าถุงเขาว่ากระบุงเฮาว่าก๋วยว่าเปี้ยด
ถ้าเฮาว่าใคร่เกี๊ยดเขาว่าโมโหเขาว่าผอมโซเฮาว่าผอมกากดาก
ถ้าเฮาว่าป๊ากเขาว่าทับพีภาษาอู้เฮามีสืบเจ่นป้ออุ้ยแม่ม่อน
(สร้อย) ......

*** ข้อมูลได้รับการอนุญาตเผยแพร่ ศูนย์การเรียนรู้ซอพื้นเมือง พ่อครูอินตา เลาคำ

กลับหน้าหลัก

วิดีโอประกอบ

กลับหน้าหลัก

เสียงประกอบ

กลับหน้าหลัก